ƯU ĐIỂM CỦA DIGITAL MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Tháng Mười Hai 6, 2019

Ưu điểm của Digital Marketing đối với doanh nghiệp là gì? Chắc hẳn là câu hỏi của những người mới bước vào kinh doanh hoặc chưa thực sự hiểu rõ về Digital Marketing. Theo các chuyên viên AnzMedia cho hay, Digital Marketing đã và đang là thế mạnh cho hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty mới thành lập hoặc những công ty mới ra sản phẩm mới. Digital Marketing đóng vai trò quan trọng như là cầu nối giữa người dùng và doanh nghiệp.

I. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị số là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.

Các hoạt động digital marketing được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số, sử dụng các công cụ kỹ thuật số và tương tác chặt chẽ với khách hàng.

Trong thời đại mà tất cả mọi người đều coi Google là kim chỉ nam cho hành động mua của mình, thì digital marketing gần như là chiếc chìa khóa duy nhất để bạn bán được hàng và phát triển lâu dài. Mọi người tìm địa chỉ mua hàng, tìm mẫu mã mới, đọc các review về sản phẩm, trao đổi với bạn bè của họ về sản phẩm, tất cả đều qua Internet.

Việc phát triển internet ngày càng phát triển kéo theo đó dịch vụ quảng cáo Digital Marketing ngày càng mở rộng. Cuộc cách mạng truyền thông sẽ gia tăng và do đó chúng ta sẽ cần xây dựng một chiến lược digital marketing thật hiệu quả. Vậy những ưu điểm của Digital Marketing là gì?

II. Những ưu điểm của Digital Marketing là gì?

1.CHI PHÍ THẤP

Chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống. Doanh nghiệp không phải đóng phí thuê mặt bằng hay bảo trì, bạn có thể đặt hàng phù hợp với nhu cầu nhằm tiết kiệm chi phí kho bãi.

Đối với một chiến lược nhận diện thương hiệu cho một doanh nghiệp tại một đô thị sầm uất. Nếu sử dụng phương pháp marketing truyền thống (tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp) thì chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, digital marketing lại không đòi hỏi cao về chi phí, đây là môi trường cạnh tranh mở cho tất cả các doanh nghiệp từ lớn, bé đến rất bé. Tất cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc và các nền tảng kênh xã hội như Facebook, Pinterest, Instagram đều đưa ra những giá thầu linh động (flexible bid) để mọi doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo tùy vào việc quản lý ngân sách của họ.

Một điểm thú vị về chi phí nữa là trong khi chi phí cho các loại quảng cáo truyền thống thường vượt quá ngân sách dự kiến thì digital marketing lại hoàn toàn ngược lại. Google Adwords là một ví dụ điển hình, giá thực tế doanh nghiệp phải trả cho Google để quảng bá thương hiệu thường thấp hơn ngân sách dự kiến nếu như họ quản lý tốt các công cụ quảng cáo và chọn lựa giá thầu hợp lý.

2.PHÂN VÙNG ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG CHUẨN

Tiếp cận nhanh chóng hơn đến khách hàng: khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về loại bánh mình cần trên các trang web của doanh nghiệp, thậm chí khách hàng còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ. Digital marketing dựa trên công nghệ là Internet, vì vậy việc tiếp cận rất dễ dàng. Digital Marketing có thể tiếp cận với bất cứ nơi đâu, bất kỳ khách hàng nào.

Dễ nhận thấy tất cả các công cụ tìm kiếm và nền tảng kênh xã hội đều cung cấp những lựa chọn về nhân khẩu học (như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền…), về thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của hàng triệu người dùng.

Khi bạn dự định chạy quảng cáo trên Facebook, Facebook sẽ hỏi đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận trong chiến dịch quảng cáo này với những chọn lựa tiêu biểu như: địa điểm, tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích, hành vi và rất nhiều lựa chọn khác.

Với Digital Marketing bạn có thể xoá bỏ khoảng cách địa lý, bạn có thể bán hàng cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ quốc gia nào mà không cần mở cửa hàng ở nơi đó, mở rộng thị trường mục tiêu, tổ chức hình thức kinh doanh xuất khẩu mà không cần xây dựng mạng lưới kênh phân phối ở các quốc gia khác.

Tuy nhiên, nếu việc kinh doanh mang tính quốc tế, bạn nên sử dụng dịch vụ nội địa hoá để đảm bảo sản phẩm của bạn phù hợp với thi trường nội địa và tuân thủ các quy định của doanh nghiệp địa phương. Dịch vụ nội địa hóa nghĩa là phải biết tùy biến sản phẩm và dùng ngôn ngữ cho phù hợp với những khác biệt ở thị trường mỗi nơi.

3.ĐO LƯỜNG TÍNH HIỆU QUẢ

Những công cụ phân tích kỹ thuật số (digital analytic tools) có thể đánh giá chính xác số lượt người quan tâm, truy cập quảng cáo của bạn, số lượt tìm kiếm ngành của bạn với từ khóa cụ thể.

Thậm chí những công cụ này còn đo lường được hướng đi của người dùng như họ đến website của bạn qua nguồn nào: trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google, họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn.

Ngoài ra những công cụ này còn đo lường được độ chuyển đổi từ độc giả sang khách hàng bằng những thông số cụ thể.

4.TÍNH LINH HOẠT

Tính linh hoạt của digital marketing là rõ ràng bởi vì bản chất của Internet, nền tảng của công nghệ trực tuyến là linh hoạt. Từ khi bắt đầu chiến dịch digital marketing đến lúc hoàn tất bạn có thể theo dõi độ hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.

5.PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

Rất nhiều công ty – kể cả công ty lớn ở Việt Nam hiện vẫn chưa chú ý và hoạch định ngân sách cho việc xây dựng thương hiệu qua các kênh truyền thông số (digital) như các mạng xã hội (Facebook, Youtube…), web, app…

Các phương tiện truyền thông truyền thống (báo in, tạp chí, phát thanh, truyền hình…) vẫn sử dụng được và tốt vào thời điểm này, vẫn đưa bạn đến đích trong việc xây dựng thương hiệu; song bên cạnh đó – đã có digital – và xin đừng quay lưng với nó nếu không muốn bị tụt hậu trong cuộc đua ngày càng khốc liệt trên thương trường.

Với các kênh và phương tiện truyền thống, chiến dịch quảng cáo nhắm đến đối tượng chỉ có thể ước định chung chung. Việc lên kế hoạch sẽ dựa trên ước định, bao gồm cả định tính và một số dữ liệu nghiên cứu thị trường (chủ yếu theo các phương pháp truyền thống).

Với digital thì rất chính xác, đến mức chi tiết, và bạn có thể lọc được đối tượng theo các tiêu chí mong muốn chỉ trong một số click chuột mà thôi.

Tiếp theo, khi các doanh nghiệp tiến hành quảng bá trên các phương tiện truyền thông truyền thống thì hiệu quả chủ yếu cũng dựa trên các phương tiện và cách đo đếm truyền thống như phương pháp chọn mẫu, phỏng vấn… và thường thì đo đếm hiệu quả không chính xác lắm, còn với nền tảng digital, bạn nhìn cực rõ chân dung đối tượng mà bạn marketing: giới tính, địa bàn sinh sống, phân khúc thu nhập, tình trạng hôn nhân, mối quan tâm hiện tại… nói chung có vô số các chỉ số được xác định một cách cực kỳ chi tiết và chính xác.

6.TÍNH TƯƠNG TÁC CAO

Các chiến dịch đến từ Digital marketing đều nhận được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer nắm bắt được vấn đề và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.

7.TÍNH VIRAL (LAN TRUYỀN) NHANH

Đây chính là là ưu điểm nổi bật nhất của phương thức marketing dựa vào những phương tiện kĩ thuật số. Một số sự kiện thậm chí còn khuyến khích người tham dự không chỉ chia sẻ trước khi sự kiện được diễn ra, mà ngay tại sự kiện cũng có thể post những trạng thái, hình ảnh và cảm xúc của mình, để tăng tính chân thật.

Digital Marketing không chỉ giúp các công ty được PR một cách miễn phí mà còn tạo nên hiệu ứng đám đông “social proof” khiến những người không tham gia cũng biết đến tên tuổi doanh nghiệp hay ít nhiều dành chút thiện cảm cho thương hiệu này.

ANZMedia là Digital Marketing Agency cung cấp đầy đủ và chuyên sâu những dịch vụ về marketing online, truyền thông và quảng cáo. Để tìm hiểu thêm bạn có thể tham khảo tại trang web anzmedia.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline 0899 199 963.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline:0906196120
Chat qua zalo
Facebook Messenger
<p style="text-align: center;">Nhóm Zalo</p>
<p style="text-align: center;"><a href="#">Group khác</a></p>
<p style="text-align: center;"><a href="https://zalo.me/g/burphu711">Nhấp vào</a></p>