CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ: LÀM GÌ  ĐỂ CHIẾN THẮNG?

     Với sự xuất hiện mạnh mẽ của công nghệ khiến cho ngành quảng cáo cũng chuyển dịch lớn từ cách quảng cáo truyền thống: truyền hình, tờ rơi, poster, biển bảng quảng cáo, báo chí…  sang các nền tảng công nghệ mới hơn, hiển thị đúng đối tượng khách hàng hơn như: Quảng cáo Facebook, Google, Zalo, Email marketing… Giúp doanh nghiệp nhỏ với chi phí khiêm tốn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nhưng khi hàng trăm nghìn doanh nghiệp cùng tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến thì chi phí cho Marketing như thế nào cho hiệu quả, làm thế nào để vươn lên trước đối thủ là bài toán mà các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn đau đáu.

     Hiểu được điều đó, với kinh nghiệm tư vấn triển khai Marketing Online thành công cho nhiều doanh nghiệp, chúng tôi đã đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn, hi vọng nó sẽ hỗ trợ giúp các doanh nhân định hình được hướng đi, chiến lược để phát triển marketing cho công ty đi đến thành công. 

Chiến lược Marketing Online 1: Triển khai đa kênh, yếu tố sống còn cho Marketing

     Hiện tại rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang sống dựa vào Facebook, không thể phủ nhận đây là một kênh quảng bá rất hiệu quả để phát triển doanh số và thương hiệu, tuy nhiên do dựa quá nhiều vào Facebook nên khi nhiều đơn vị tham gia vào nên tảng này khiến cho chi phí quảng cáo ngày càng tăng cao, đối với các bên chưa tối ưu tốt các chiến dịch sẽ khiến cho chi phí quảng cáo ăn vào hết lợi nhuận.

     Do đó khi xây dựng chiến lược Marketing Online các doanh nghiệp cần lên định hướng cho việc xây dựng đa kênh sẽ giúp các kênh liên kết với nhau tạo thành hiệu quả tối đa và tránh phụ thuộc vào một kênh duy nhất.

     Công ty phân phối nội thất Tân Cổ Điển cao cấp Haduvico trước khi hợp tác với chúng tôi, doanh nghiệp này đang triển khai tập trung duy nhất kênh Google Adwords và chưa có hiệu quả. Sau khi phân tích kỹ về sản phẩm, thị trường, định hướng doanh nghiệp, chúng tôi đã chuyển hướng đầu tư vào các kênh liên quan đến hình ảnh, thu hút khách hàng bởi các kiểu dáng đẹp của nội thất Tân Cổ Điển như: Facebook, Google Banner, Youtube… Từ đó khiến khách hàng quan tâm hơn, thu hút lượng khách hàng đến ngay lập tức cho công ty, đồng thời khiến hiệu quả tìm kiếm do Google Adwords và SEO cũng tăng cao hơn do khách hàng đã biết đến sản phẩm từ các kênh Online khác. (XEM CHI TIẾT>>>)

Chiến lược Marketing Online 2: Định vị, truyền thông thương hiệu mọi lúc, mọi nơi

     Đừng nghĩ doanh nghiệp nhỏ chưa cần làm thương hiệu mà chỉ cần tập trung bán hàng để có doanh thu trước mắt. Thương hiệu cần một quá trình lâu dài để xây, bạn xây càng trễ thì càng chật vật vì ngày càng có thêm nhiều đối thủ gia nhập thị trường.

     Đầu tiên bạn cần “ĐỊNH VỊ” được thương hiệu của bạn sẽ phục vụ cho phân khúc khách hàng nào? Điểm khác biệt của thương hiệu bạn là gì? Làm thế nào để khách hàng nhớ đến bạn thay vì đối thủ?

     Công ty truyền thông ANZMedia được định vị là “Phòng Marketing Online thuê ngoài cho doanh nghiệp” do đó nhóm khách hàng đã được xác định rõ là: các doanh nghiệp cần một bộ phận Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, có thể cung cấp ngay lập tức: Kế hoạch marketing bài bản tương thích với kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, xây dựng cho doanh nghiệp các nội dung truyền thông như: bài viết, thiết kế, video… Vận hành và tối ưu quảng cáo, bám sát các chương trình hoạt động của doanh nghiệp và nhất là có thể thấy được hiệu quả ngay lập tức.  Thay vì các phòng Marketing truyền thống tốn thời gian tuyển dụng, đào tạo nhân sự, chi phí cao và mất nhiều thời gian để thấy hiệu quả, và dịch vụ “Phòng Marketing Online thuê ngoài cho doanh nghiệp” chính là điểm khác biệt so với các công ty Marketing khác vốn chỉ nhận chạy quảng cáo một cách riêng rẽ, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa kinh doanh và Marketing.

     Sau khi đã định vị được thương hiệu rõ ràng, bạn cần liên tục truyền thông thương hiệu song song với việc quảng cáo bán hàng. Với việc phát triển của Marketing Online, việc truyền thông thương hiệu không chỉ là cuộc chơi của các ông lớn, với ngân sách khiêm tốn nếu sử dụng một cách khéo léo doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể truyền thông hiệu quả trong phân khách hàng của mình.

     ANZMedia được xác định là dịch vụ Marketing dành cho doanh nghiệp, do đó đã liên tục truyền thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp với các hoạt động như: tham dự truyền thông các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp, tổ chức các buổi hội thảo, các khóa đào tạo hệ thống Marketing Online cho doanh nghiệp. Ngoài ra việc liên hệ và truyền thông với các khách hàng cũ, những người đã quan tâm đến dịch vụ là một hướng đi ít tốn kém nhưng hiệu quả rất cao như: Gửi các bản tin về kiến thức Marketing rất thiết thực cho các chủ doanh nghiệp thông qua email, Zalo Marketing… Tổ chức các chương trình tư vấn, đánh giá về thực trang Marketing của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề Marketing trên các group, giúp hình ảnh, thương hiệu của công ty được phát triển mạnh.

Chiến lược Marketing Online 3: Xây dựng nội dung Media chuyên nghiệp

     Trong Marketing có câu “Nội dung là Vua” nội dung ở đây bao gồm: bài viết, hình ảnh, thiết kế quảng cáo, video. Bạn không thể có một chiến dịch thành công nếu như bài viết của bạn kém hay, hình ảnh không thu hút, video nhàm chán. Sản phẩm của bạn dù có tốt đến đâu nhưng khách hàng không cảm nhận được nó thông qua nội dung thì việc triển khai Marketing lúc này đồng nghĩa với việc “Đốt tiền”.

     Do đó ngay từ ban đầu phải có chiến lược nội dung cụ thể cho các chiến dịch Marketing, bài viết, hình ảnh, video phải nêu bật được điểm khác biệt, điểm thu hút của sản phẩm, dịch vụ. Cần chuẩn bị nhân sự chuyên nghiệp cho từng mảng để có thể đưa ra các nội dung marketing chất lượng nhất.

     Công ty nội thất nhựa Hải Minh đã triển khai nhiều hoạt động Marketing trong một thời gian dài, chi phí dành cho Marketing tiêu tốn lớn nhưng chưa mang lại hiệu quả mặc dù có cả nhân sự Marketing tại công ty lẫn thuê ngoài Marketing. Sau khi nhận định điểm yếu trong Marketing của Công ty nội thất nhựa Hải Minh là nội dung chưa được các đội Marketing trước đây chăm chút kỹ lưỡng, do chỉ tập trung vào việc kéo khách hàng đến website nhưng khi khách vào web lại không tìm thấy và thiếu thông tin về sản phẩm mình cần. Do đó sau khi bổ sung đầy đủ sản phẩm, đưa hình ảnh hấp dẫn, chân thực về các loại nội thất, mô tả sản phẩm đầy đủ, lượng khách hàng liên hệ và đặt hàng ngay lập tức tăng 60% mà chưa cần tối ưu đối tượng khách hàng trên các kênh Online.

Chiến lược Marketing Online 4: Đánh ngách thay vì đánh trực diện: Tập trung Marketing du kích.

     Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của thị trường Việt Nam, việc cạnh tranh với các doanh nghiệp đã phát triển lâu năm và tiềm lực lớn trở nên vô cùng khó khăn, rủi ro, do đó việc tìm ra ngách riêng của mình là một việc vô cùng quan trọng, sẽ giúp doanh nghiệp tập trung được năng lực, tiềm lực tài chính và Marketing để trở thành người dẫn đầu trong phân khúc của mình.

     Khi đã xác định được ngách riêng của mình thì Marketing cũng sẽ được phát triển để tập trung khách hàng trong ngành hàng này. Chiến lược Marketing cho thị trường ngách sẽ không giống như Marketing cho các sản phẩm đại chúng, nơi mà các ông lớn đầy tiềm lực quảng cáo trên những phương tiện truyền thông tốn kém như: truyền hình, báo chí, tài trợ… để truyền thông rộng rãi thương hiệu đến đại chúng. Marketing cho ngách cần tập trung phân tích kỹ nhóm khách hàng riêng, tối ưu, chắt lọc dữ liệu chính xác, đưa ra các kênh quảng cáo riêng biệt để khai thác tập trung cho nhóm khách hàng này. Chiến lược Marketing này được gọi là Marketing du kích, chiến lược rất hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

     Trúc Chỉ Hà Nội là công ty chuyên cung cấp dòng tranh cao cấp Trúc Chỉ, một dòng tranh mới làm từ bột tre và giấy, mỗi bức tranh đều là độc bản và có giá từ vài chục đến vài trăm triệu. Sau khi nhận định nếu trực tiếp bán tranh thì đối tượng khách hàng chỉ là những người yêu tranh, hiểu về nghệ thuật nhưng số lượng người đủ khả năng tài chính mua tranh sẽ rất thấp. Do đó công ty đã kết hợp tranh trúc chỉ với nội thất không gian thờ, tạo nên điểm độc đáo cho không gian thờ mà không đối thủ nào cạnh tranh được, hơn nữa có thể mở rộng tập khách hàng lớn hơn rất nhiều, từ đó đội ngũ Marketing đã tập trung lọc dữ liệu các khách hàng quan tâm đến thiết kế không gian thờ phụng và triển khai các kênh tiếp cận chính xác đến nhóm đối tượng này trên: Google tìm kiếm (Với các từ khóa về thiết kế không gian thờ), Facebook (với những hình ảnh rất đẹp về không gian thờ kết hợp tranh trúc chỉ), Google banner, youtube… Giúp doanh nghiệp tăng trưởng 200% mỗi năm.  

Chiến lược Marketing Online 5: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ

     Với kinh nghiệm triển khai Marketing lâu năm cho các doanh nghiệp, chúng tôi đúc rút ra một điểm chung của các doanh nghiệp thành công bền vững chính là chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, không ngừng hoàn thiện và nâng cao. Dù bạn Marketing giỏi đến đâu, ngân sách lớn ra sao nhưng chất lượng sản phẩm, dịch vụ kém thì sẽ khiến chi phí Marketing ngày càng lớn do khách hàng cũ không quay lại và phải liên tục tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng đã dùng rỉ tai nhau về chất lượng sản phẩm, sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng đi xuống. Ngược lại với những doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng liên tục, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt thì sẽ ngày càng khẳng định thương hiệu, doanh số tăng trưởng bền vững, hiệu quả marketing ngày càng được nâng cao. 

     Trên đây là những Chiến lược Marketing Online mà chúng tôi – ANZMedia – đã triển khai và thấy hiệu quả lâu dài. Đương nhiên khi một Doanh nghiệp triển khai thì nên lựa chọn hoặc phân bổ các chiến lược theo từng giai đoạn. Ngoài việc phát triển Marketing Online bằng những chiến lược cụ thể, Doanh nghiệp cần phải cân đối chi phí, phân bổ lượng nhân sự vận hành một cách hợp lý. Do đó một thực tế đã xảy ra khi có nhiều đơn vị không triển khai hiệu quả, vô hình chung đánh giá rằng Marketing Online không cần thiết – chưa cần thiết hoặc quá khó để thực thi hiệu quả. 

Bài viết liên quan
"] "] "]
Chat Online
0918.189.207