Content marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc chất lượng nội dung ngày càng yêu cầu cao hơn, cũng như nhu cầu về hiệu quả của copywriting – một là để thu hút khách đến thăm, hai là chuyển đổi họ thành lead và khách hàng tiềm năng của mình.
Dưới đây xin giới thiệu đến bạn đọc 10 bí kíp để viết content facebook hiệu quả và tránh tình trạng quá tải.
1. Nghiên cứu nhiều hơn
Hầu hết những ai làm copywriting đều biết đến tầm quan trọng của việc nghiên cứu. David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.
Bạn nghiên cứu càng nhiều, thu lượm được nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khả năng biến tấu bài viết của mình.
2. Viết những gì mà bạn quan tâm
Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Vì thế, nếu bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoặc làm sao để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Mặc dù bạn không thể bắt khách hàng mua sản phẩm của bạn nhưng bạn có thể làm họ thấy thích thú để mua nó hơn.
Vậy làm sao để nội dung trở nên hấp dẫn?
- Hãy làm cho nó dễ đọc và bắt mắt
- Tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng bán hàng độc đáo
- Hãy làm nó ….
- Kết hợp những tranh cãi
- Kể những câu chuyện
3. Khẳng định cá tính
Content thể hiện rõ được tính cách thương hiệu của bạn, cũng như phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu bạn đang hướng đến, đó chính là những gì bạn cần lưu ý trước khi đăng bài viết. Tất cả tác giả và thương hiệu đều có tiếng nói, phong cách và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP – unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc xây dựng và khẳng định tính cách bản thân là cách tốt nhất (đôi khi nó là cách duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và chiếm được thị phần lớn trên thị trường.
4. Sàng lọc lại tiêu đề
Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm quan trọng của tiêu đề bài viết. Sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được một tiêu đề có hiệu quả:
- Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
- Lựa chọn tiêu đề đơn giản
- Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể)
- Thu hút sự chú ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất.
5. Đơn giản hoá nội dung của bạn
Hãy viết một cách đơn giản nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn để cho khách hàng có thể hiểu được những lợi ích mà bạn đang mang lại cho họ.
6. Cứ kể chuyện đi
Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi thề là bạn đã chán ngấy với những mẩu quảng cáo vô vị trên phương tiện truyền thông mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên Facebook lại thu hút rất đông người đọc cho dù nó có vớ vẩn đến cỡ nào đi chăng nữa, vì vậy, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm like nhé). Điều này sẽ mang lại sự tích cực vì nó sẽ đạt được sự chú ý của những khách hàng tò mò và tất nhiên họ sẽ muốn xem câu chuyện của bạn có hồi kết thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về sản phẩm của bạn nhé.
7. Hình thức – tất nhiên.
Hình thức luôn đóng vai trò quan trọng, tác động khá lớn đến việc khách hàng có tiếp tục đọc nó hay không, chính vì thế hãy chú ý:
- Chú ý đến font chữ của bạn, rõ ràng và dễ đọc
- Hãy viết đoạn văn ngắn
- In nghiêng, bôi đen, gạch đít…..
- Hình ảnh đẹp, bắt mắt
8. Đừng quá khéo léo
Chúng ta là những người làm việc với từ ngữ nên việc chơi đùa với chúng là điều dĩ nhiên nếu muốn tạo ra một nội dung tốt và đặc biệt. Nhưng đôi lúc, sự đơn giản và đi thẳng vấn đề sẽ mang lại hiệu quả hơn.
9. Phá vỡ mọi quy tắc.
Nghe có vẻ phản khoa học với điều số 5 ở trên nhỉ nhưng một copywriter thông minh sẽ biết khi nào cần để phá vỡ các quy tắc về ngữ pháp, từ ngữ, cú pháp một cách thích hợp.
Bạn nên nhớ rằng bạn quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của bạn chứ không phải là những giáo viên dạy văn. Hãy quảng cáo bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu, điều này sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng hơn việc sử dụng từ ngữ một cách sách vở.
10. Hãy viết có mục đích
Với sự bùng nổ của content marketing hiện nay, rất nhiều marketer viết chỉ vì…phong trào thôi. Rất là tuyệt khi bạn có cả một thư viện về nội dung nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu những nội dung đó có mục đích.
David Ogilvy nói rằng “Trong thế giới hiện đại của doanh nghiệp, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không thể bán được ý tưởng đó”. Hãy nhớ là bạn viết để khuyến khích, xây dựng lòng tin của khách hàng và nội dung gắn liền với họ.
Phía trên là những chia sẻ về 10 bí kíp để viết content facebook hiệu quả. Hiện tại AnzMedia – phòng marketing online thuê ngoài cho doanh nghiệp đã và đang cung cấp gói content marketing cho Fanpage cực kỳ hấp dẫn. Nội dung fanpage được cập nhật hàng ngày với những bài viết mới mẻ, không trùng lặp, câu từ lôi cuốn, thuyết phục giúp khách hàng hiểu rõ giá trị sản phẩm. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.